songbadsongshad Headline Animator

শুক্রবার, ১ ফেব্রুয়ারী, ২০১৩

Zakat

Usapin Tungkol sa Zakat
Ang Zakat - Itinakda sa Lahat ng Propeta

Ang salah at at zakat ay itinakda sa lahat maging sa naunang Propeta ng Allaah.Ang Qur'an ay nagpatunay nito: 
"At Amin silang ginawang pinuno para sa mga tao.Sila ang nagpatnubay sa tao ayon sa Aming Kautusan.At kinasihan Namin silang gumawa ng mabubuti at magsagawa ng (taimtim na) salah at magbibagy ng kawanggawa (zakat) at sila ay sa Akin lamang sumasamba." [21:73]

Tungkol Kay Propeta Ismael,ang Allaah ay nagsabi: "Siya ay nag-uutos sa kanyang mga angkan ng (pagsasagawa ng ) Salah at (pagbbigay ng) zakat at ito ay kalugod-lugod sa paningin ng Panginoon." [19:55]

Tungkol kay Propeta Moises,Ang Allaah ay ngsabi:"Aking papatawan ng kaparusahan ang sinomang Aking nasin.At ang Aking Awa ay laganap sa lahat ng bagay.At (itong Awa ay Aking itinakda sa mga may takot sa Akin at nagbibigay ng zakat at yaong naniniwala sa Aking kapahayagan." [7:156]

Ipagpapatuloy,In shaa Allaah

কোন মন্তব্য নেই:

একটি মন্তব্য পোস্ট করুন